Silence Kills...

Silence Kills...
SilenceKills

Tuesday, May 3, 2011

Window Shopping

... ang sarap mag window shopping sa SM...
yan ang kadalasang hobby ko---ang tumingin sa mga tagprice ng mga bgay n nkikita ko sa mall...
ang dami kong gustong bilhin, ayun nga lng walang pera...
yung damit na nkita ko knina mura nga... mganda pero di ko gusto yung tela... ang dali mpunit...
gnyan ako... pihikan... palibhasa mananahi si mama... nkikita ko kapag namimili sya ng tela sa divisoria o sa palengke para gawing punda ng unan o di kya cover ng mga appliances sa bahay... alam nya kung alin ang tatagal sa hindi...
kya gnun din ako.... natutuo kay mama...

tatlong oras akong umikot-ikot sa mall... then sa dept store...

wala.... wala pa rin akong ngustuhan... didiretso na lng ako sa lugar kung saan may nabibili tlg ako...
...sa SUPERMARKET...

bibili ako ng junk food ("basurang pagkain" sabi ng co-teacher ko kya daw masama...), candy, shampoo ni mama, pamalit sa toothbrush ko at kunga anu-ano pang gamit ng mga vain na tao... gnun kc tlg ako...

aabot ang mga nabili ko ng lagpas 100php pero hindi aabot ng 200php... kabisado ko na ang sarili ko... minsan iniisip ko bka nagkataon lng na gnun ung total price ng mga nabibili ko pero... hindi eh...

pagkatapos ko bumili uuwi na ako... pero hindi ako papayag na wala akong bitbit na nginangata habang bumibyahe... ang paborito ko? yung sago ng ZAGU na tinatawag nilang "pearls" obviuos na pinasosi lng nila ang pangalan...

sasakay ako ng jeep na ngumunguya ng sagong makunat... nasasarapan ako sa lasa kahit wala nmang lasa... uubusin ko ang sago dahan-dahan...

umandar na yung jeep... papunta sa bahay nmin... mga 30 minutes siguro ang byahe... masaya kahit papano ang byahe... kasi ngagawa ko pa ding mag-"window shopping" ng mga eksena sa kalye... natutuwa ako sa mga nangyayari sa daan... exciting ang bawat nangyayari...

hanggang sa dumating sa kanto na mga limang daan pang hakbang ang layo sa binababaan ko... may traffic light dito kasi may intersection...

"traffic... bakit kya?"

dumungaw ako... may nagmumurahang mga mama sa may intersection (di ko alam kung nagmumura nga sila... pero sa itsura nila mukhang gnun ata) nagkabanggaan kasi mga kotse nila...

"pambihira naman... dun pa sila nag-away..."

gusto ko na sana bumaba kaso sayang ang pamasahe ko... malayo pa ang amin... hihintayin ko na lng... tutal enjoy naman ako sa iba pang eksena sa kalye...

iniikot ko ang mga mata ko... naghanap ako ng "magandang tanawin"...

hanap...... hanap......... hanap..........

hanap pa.... hanap pa....

"ayun!!!"

nsa taxi lng pla na katabi ng jeep na sinasakyan ko...

may magnobya..... magkayakap sila..... magkayakap na para bang hindi nag-eexist ang driver at ang mga tao sa kalye... ang sweet nila.... naiinggit tuloy ako...

sinubukan kong tingnan ang mukha ng dalawa... hindi ko makita ang mukha ng lalaki... madilim sa taxi...

sinilip ko ang sa babae... maputi sya... mganda... isang klase ng babae na matitipuhan ko...

sinilip ko pa lalo....

"sh*t!"

nasira ang mgandang view... pati ako nkisali sa murahan ng mga mama sa intersection.... unti-unting nging grey ang kulay ng paligid ko... lalo pa akong nanlumo nang maghalikan sila... di ko na kaya.... di ko na kaya...... DI KO NA KAYA!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

manong andar na po.... manong andar na po.... yan ang sabi ko sa sarili ko..... tumutulo na ang luha ko....

"MANONG ANDAR NA!!!!"

"sira ka ba?!!!!! nkita mo ngang bumper to bumper eh..."

lahat ng pasahero nkatingin na sa akin..... ayoko na.... ayoko na....

dali akong bumaba ng jeep... patakbo... para hndi ko sila makita sa taxi...

tumutulo pa din ang luha ko... at bawat isang patak nilipad ng hangin... mabilis akong tumakbo.... hindi ko na pinansin pa ang mga eksenang magaganda sa kalye..... lahat sa paningin ko nkafastforward..... ako na mismo ang gumagawa ng eksena sa daan.....

ayoko na talaga................................................................

sa pagtakbo ko... narating ko ang kanto kung saan ako bumababa..... pero wala nang luha..... pero maga ang mata dahil na rin sa hangin...

nilakad ko ang daan papunta sa bahay..... dahan-dahan ulit... katulad ng pagnguya ko sa mga "pearls" kanina... madami ako nakakasalubong..... lahat sila nkatingin sa akin..... isa rin ako sa mga eksenang pwedeng i-"window shop" ng mga tao sa kalye namin...

napatigil ako..... ilang hakbang pa at makikita ko ang puno ng mangga... malapit na talaga ako..... pero natitigilan ang mga tuhod ko..... nanghihina...

"CHARLES♥KEITH... forever"

nanghihina dahil sa mga nkasulat na yan sa puno... si keith ang babaeng minahal ko... two weeks na kaming break... ang dahilan???

"gusto ko munang hanapin ang sarili ko charles..."

ako naman tong si tanga na naniwala... pero tama nman... hinanap nga nya ang sarili nya..... pero ang bilis....

nahanap na nya ang sarili nya... at iyon ay sa piling ng iba..............

di ko na kaya......ang bilis kong PINALITAN...

lalakad na ako..... uuwi na ako..... di na ako magwiwindow shopping kahit kelan...

AYAW KO NA........


window shopping ng mga eksena sa kalye...

No comments:

Post a Comment